Phát triển và ứng dụng phần mềm tự do và nguồn mở là cơ hội cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Chia sẻ và đóng góp cho cộng đồng nguồn mở là công việc của chúng ta, trong đó có tôi và bạn!

Wednesday, September 5, 2007

Microsoft thất bại trong việc đoạt sự chấp thuận cho OOXML

0 Microsoft Fails to Gain Approval for OOXML

Theo: http://www.consortiuminfo.org/standardsblog/article.php?story=20070904053108577

Bài được đưa lên Internet ngày 04/09/2007

Đêm qua, tôi đã dự đoán rằng biểu quyết của OOXML tại ISO/IEC JTC1 có thể thất bại. Nay tôi nhìn vào sự kiểm phiếu chính thức, và khẳng định rằng cuộc biểu quyết đã thất bại ở cả 2 kiểu thử để có được chấp thuận (chi tiết xem ở dưới của bài này).

Microsoft đã đưa ra một thông cáo báo chí vào sáng sớm hôm nay, một cách tìm kiếm thể diện trước cho OOXML trước khi có thông báo chính thức của ISO. Thông cáo có đầu đề “Sự ủng hộ mạnh mẽ trên toàn cầu cho Open XML khi nó sẽ vào được pha cuối cùng trong qui trình tiêu chuẩn của ISO”, và đầu đề phụ “Sự tham gia đáng kể của các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia trong qui trình phê chuẩn Open XML; quyết định cuối cùng dự kiến vào tháng 03/2008 khi kết thúc giai đoạn quyết định có biểu quyết”.

Thông cáo này tập trung vào mức độ tham gia (51 cơ quan tiêu chuẩn quốc gia), và mức “ủng hộ” (74% của tất cả các phiếu đủ tư cách, không phân biệt giữa các quốc gia P và O). Nó cũng tham chiếu tới mức ủng hộ này tại “giai đoạn đầu của quy trình”, và so sánh nó là “một cách thuận lợi” với số lượng các quốc gia tham gia trong cuộc biểu quyết xem xét ODF và PDF, nhưng không nói tới các mức tỷ lệ phần trăm của sự ủng hộ mà có thể đưa vào các phiếu bầu của các thành viên là quan sát viên (nhóm O) và các thành viên tham gia (nhóm P). Nó giải thích mức tham gia này như sau:

Last night, I projected that the OOXML vote in ISO/IEC JTC1 would fail. I have now seen the official vote tally, and confirmed that the vote failed both tests for approval (details are included at the end of this blog entry).

Microsoft issued a press release early this morning, seeking to put the best face on the OOXML in advance of the official announcement by ISO. The release is titled Strong Global Support for Open XML as It Enters Final Phase of ISO Standards Process, and subtitled, "Significant participation by National Bodies in ISO/IEC ratification process for Open XML; final decision expected in March 2008 at close of ballot resolution period."

The release focuses on the degree of participation (51 National Bodies), and level of "support" (74% of all qualified votes, without differentiating between P and O countries). It also refers to this level of support at "this preliminary stage of the process," and compares it "favorably" to the number of countries participating in the votes to consider ODF and PDF, but without mentioning percentage levels of support, which would include Observer as well as Participating member votes. It explains this level of participation as follows:

Sự tham gia và hỗ trợ rộng rãi này là phù hợp với việc áp dụng nhanh chóng các định dạng tệp của ECMA Office Open XML trên nhiều nền tảng và sản phẩm từ một loạt rộng lớn các nhà cung cấp công nghệ thông tin (bao gồm: các nhà lập trình phát triển của Apple, Novell, Corel, Sun, Microsoft, Java và các nhà phân phối Linux), tạo ra giá trị thực tế cho người sử dụng công nghệ thông tin toàn cầu.

Ấn tượng hơn, nó trích một phần từ lời của Tom Robertson của Microsoft như sau:

Cuộc biểu quyết ban đầu này là một cột mốc cho sự áp dụng một cách rộng rãi các định dạng của Open XML trên toàn cầu vì lợi ích của hàng triệu khách hàng. Đưa ra cách khuyến khích các kết quả ngày hôm nay, chúng tôi tin tưởng rằng việc kiểm phiếu cuối cùng vào đầu năm 2008 sẽ có kết quả trong sự phê chuẩn Open XML như một tiêu chuẩn ISO.

This widespread participation and support is consistent with the rapid adoption of the Ecma Office Open XML file formats across multiple platforms and products from a wide range of IT vendors (including Apple, Novell, Corel, Sun, Microsoft, Java developers and Linux distributors), creating real value for IT users around the globe.

More tellingly, the cornerstone quote from Microsoft's Tom Robertson reads in part as follows:

This preliminary vote is a milestone for the widespread adoption of the Open XML formats around the world for the benefit of millions of customers. Given how encouraging today's results were, we believe that the final tally in early 2008 will result in the ratification of Open XML as an ISO standard.

Số lượng thực tế đang lên tiếng. Tất cả 41 thành viên P đã bỏ phiếu, với kết quả như sau: 17 CÓ, 15 KHÔNG và 9 TRẮNG. 66% hoặc 2/3 đa số mới đạt yêu cầu, sau khi trừ đi các phiếu TRẮNG. Thực tế, chỉ đạt được có 53,12% số phiếu tán thành.

Về kiểm tra cách thứ 2, có thể chưa từng thấy 87 cơ quan tiêu chuẩn quốc gia bỏ phiếu, bao gồm cả các thành viên đầy đủ mà họ không phải là các thành viên của JTC1, cũng như các thành viên tham gia P và các thành viên là quan sát viên O của JTC1. Trong số này, 69 biểu quyết CÓ hoặc KHÔNG, với 18 phiếu KHÔNG hoặc 26,08%, như vậy thất bại với cách kiểm tra thứ 2 này: không được lớn hơn 25% tất cả các phiếu đủ tư cách có thể nói KHÔNG, sau khi trừ đi các phiếu trắng.

The actual numbers are telling. All 41 P members voted, with the following breakdown: 17 yes, 15 no, and 9 abstain. A 66 2/3% majority was required, after subtracting abstentions. Instead, only a 53.12% approval was achieved.

On the second test, a perhaps unprecedented 87 National Bodies voted, including Full Members that were not JTC1 members, as well as P (Participating) and O (Observer) members of JTC1. Out of this pool, 69 voted yes or no, with 18 voting no, or 26.08%, thus failing the second test: no more than 25% of all eligible votes can be no, after subtracting abstentions.

PS: Theo http://www.noooxml.org/ thì kết quả cụ thể của 87 quốc gia bỏ phiếu là như sau:

NO – KHÔNG (Tổng cộng 18, trong đó có 15 thuộc nhóm P và 3 thuộc nhóm O).

Brazil, Canada, China, Denmark, Czech Republic, Ecuador, France, India, Iran, Ireland, Japan, Korea, New Zealand, Norway, Philippines, South Africa, Thailand, United Kingdom

YES – CÓ (Tổng cộng 34, trong đó có 6 thuộc nhóm P và 28 thuộc nhóm O và thành viên đầy đủ của ISO).

Armenia, Azerbaijan, Bangladesh, Barbados, Belarus, Bosnia and Herzegovina, Congo, Costa Rica, Côte-d'Ivoire, Croatia, Cuba, Cyprus, Egypt, Fiji, Jamaica, Jordan, Kazakhstan, Lebanon, Morocco, Kuwait, Nigeria, Pakistan, Panama, Qatar, Romania, Russia, Saudi Arabia, Serbia, Sri Lanka, Syria, Tanzania, Ukraine, United Arab Emirates, Uzbekistan

YES with comments – CÓ với các bình luận (Tổng cộng 17, trong đó có 11 thuộc nhóm P và 6 thuộc nhóm O và thành viên đầy đủ của ISO).

Austria, Bulgaria, Colombia, Germany, Ghana, Greece, Kenya, Malta, Poland, Portugal, Singapore, Switzerland, Tunisia, Turkey, Uruguay, USA, Venezuela

ABS – TRẮNG (Tổng cộng 18, trong đó có 9 thuộc nhóm P và 9 thuộc nhóm O và các thành viên đầy đủ của ISO).

Argentina, Australia, Belgium, Chile, Finland, Israel, Italy, Luxembourg, Malaysia, Mauritius, Mexico, Netherlands, Peru, Slovenia, Spain, Trinidad and Tobago, Vietnam, Zimbabwe

Ghi chú: Chữ in đậm là các quốc gia nhóm P. Chữ thường là các quốc gia nhóm O và các quốc gia là thành viên đầy đủ của ISO.

----------------

Dịch và tổng hợp tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

No comments: